Thứ Năm, 6 tháng 10, 2011

Các mẫu hình đồ thị phổ biến trong PTKT.

Xin lưu ý với các bạn ngay từ đầu, những mẫu hình dưới đây không phải chính xác tuyệt đối, trong thực tế phải kết hợp với nhiều chỉ báo khác như : xu hướng chung của thị trường, vĩ mô, tin tức riêng của cổ phiếu,... mới có thể ra quyết định mua bán chính xác.

Các mẫu hình không phải là cố định, mà sẽ luôn thay đổi theo quá trình vận động của thị trường. Vì thế để phán đoán chính xác các mẫu hình đòi hỏi nhà đầu tư phải có tư duy nhạy bén, luôn thay đổi để bắt kịp theo sự vận động liên tục của thị trường.

Sau đây mời các bạn hãy cùng tôi tham gia vào một buổi "học vẽ" ngoại khóa, thư giãn nhưng cũng mang đầy tính "nghệ thuật".

1. Mẫu hình tên lửa.

Mẫu hình này thường xuất hiện ở giai đoạn bắt đầu thời kỳ Uptrend, khi thị trường chung bắt đầu tăng mạnh. Thông thường mẫu hình này xuất hiện ở 1 cổ phiếu bị "làm giá", tức là có 1 nhóm các Nhà đầu cơ cùng nhau đẩy giá cổ phiếu lên. Giá cổ phiếu thường được đẩy lên ít nhất là 50% , thậm chí là 100% hay 200% tùy theo ý đồ của "đội lái".

Để phát hiện ra cổ phiếu sẽ đi theo hình mẫu tên lửa này ngay từ đầu là rất khó, thường phải dựa vào may mắn mới có thể mua trúng những cổ phiếu dạng này. Vì mẫu hình của một cổ phiếu được "làm giá" hoàn toàn được quyết định bởi "đội lái" nên không thể tiên đoán trước được.

Mẫu hình này làm cho lòng tham của con người tăng dần, khi lòng tham được đẩy lên cao cực đại thì rất dễ mua vào trúng đỉnh. Khi cổ phiếu bắt đầu được kéo lên, bạn đua lệnh nhưng không khớp. Sau vài phiên tăng trần, cổ phiếu điều chỉnh nhưng bạn không dám mua vào vì sợ mua vào đúng đỉnh. Tuy nhiên cổ phiếu vẫn tiếp tục tăng giá, bạn lại đua lệnh nhưng không khớp nổi... Hãy xem đồ thị của cổ phiếu IJC dưới đây:


2. Mẫu hình Vai - Đầu - Vai :

Mẫu hình này dùng để xác nhận cổ phiếu đã chuyển từ xu hướng tăng giá sang xu hướng giảm giá. Sở dĩ có tên gọi như vậy vì mẫu hình này mô phỏng theo hình dáng của con người, có 1 đầu và 2 vai. Mô hình này không đòi hỏi 2 vai phải cân bằng với nhau, quan trọng nhất là đường viền cổ ( neckline ), vì khi đường giá xuyên thủng qua đường viền cổ phía bên vai phải thì mô hình V-Đ-V chính thức được xác nhận.

Hãy xem đồ thị cổ phiếu REE:


3. Mẫu hình Hộp Darvas.

Đây là mẫu hình mô tả xu thế giao động của cổ phiếu trong ngắn hạn. Giá cổ phiếu giao động ở khoảng trên ngưỡng hỗ trợ và khoảng dưới ngưỡng kháng cự.

Mẫu hình này khá lý tưởng để lướt sóng ngắn : mua ở hỗ trợ và bán ở kháng cự. Nhưng cũng nên đề phòng xảy ra thua lỗ khi cổ phiếu đột ngột lao dốc phá ngưỡng hỗ trợ, cũng như gặp trường hợp trớ trêu khi vừa bán ra ở ngưỡng kháng cự thì cổ phiếu tiếp tục tăng giá mạnh.

Đôi điều cần chú ý khi gặp mẫu hình này:
- Nếu cổ phiếu vừa hoàn thành mẫu hình Tên lửa, chuyển sang mẫu hình Hộp thì tuyệt đối không nên mua vào nếu như bạn chưa có kinh nghiệm lướt sóng. Vì lúc này Đội lái đang xả hàng, khi xả xong thì giá cổ phiếu sẽ lao dốc không phanh.


- Nếu thị trường chung bắt đầu bước vào thời kỳ tăng giá, cổ phiếu bạn đang theo dõi chuyển động theo mẫu hình Hộp bỗng nhiên tăng vọt qua ngưỡng kháng cự + Volume tăng thì bạn nên nhanh chóng mua vào, 99% sẽ không bị thua lỗ.




Trên đây chỉ là 2 trường hợp phổ biến, để nghiên cứu sâu thêm về Lý thuyết hộp của Darvas, mời bạn tham khảo thêm cuốn sách của tác giả: Ấn vào đây hoặc tham khảo bài viết Nicolas Darvas.

4. Mẫu hình chiếc Tách và Tay cầm.

Đây là mẫu hình mà đồ thị giá của cổ phiếu có hình dạng giống một chiếc tách uống trà có tay cầm. Cổ phiếu thường có xu hướng tăng giá sau khi hoàn thành mẫu hình này.

Điểm quan trọng nhất của mẫu hình này là xác định đường thẳng nối 2 thành tách trái và phải, gọi nôm na là đường Thành tách. Khi đường giá hoàn thành mẫu hình tay cầm, vượt lên trên đường Thành tách thì ta nên mua vào ngay, khả năng đem về lợi nhuận là trên 80%.



 5. Các mẫu hình khác

 Mẫu hình cái nêm hướng xuống:

Mẫu hình 2 đáy:

Mẫu hình 2 đỉnh:

12 nhận xét:

  1. cám ơn bạn.bạn có biết cuốn sách nào viết về phân tích và cách đọc các đồ thị không?

    Trả lờiXóa
  2. Bạn thử tham khảo những cuốn ở mục Sách Hay xem sao nhé.

    Trả lờiXóa
  3. Chào Bạn
    Mình thấy các mô hình đồ thị có rất nhiều trang web cung cấp. Chẳng hạn như trang www.cophieu68.com. Bạn cho hỏi mình có thể tin tưởng vào các đồ thị này không?

    Trả lờiXóa
  4. Dear dung_garlic,
    Các mẫu hình đồ thị chỉ nên tin tưởng 30% thôi bạn ạ, phải kết hợp với nhiều chỉ báo khác mới cho kết quả chính xác được.

    Trả lờiXóa
  5. Theo anh CANSLIM có thể áp dụng cho ttck VN đc không?

    Trả lờiXóa
  6. Dear Xuongrong,
    Hoàn toàn được bạn ạ, nhưng phải chú ý để không bị mắc lừa ở những phiên bùng nổ về khối lượng. Để tránh được điều này thì phải có kinh nghiệm nhiều năm.

    Trả lờiXóa
  7. kinh nghiệm có thể học đc mà, học những người có kn thì đỡ tốn mất nhiều năm, anh có thể chia sẽ thêm đc ko?

    Trả lờiXóa
  8. Dear Xuongrong,
    Trong Blog này tớ đã chia sẻ rất nhiều rồi đó, nhưng không có nghĩa là chỉ cần đọc hết những bài tớ viết là sẽ giỏi, mà cần phải có thực hành nữa. Rồi từ đó mới rút ra được kinh nghiệm cho bản thân bạn, biết được sở trường của bạn là gì để tự tạo nên một phong cách đầu tư cho riêng bạn.

    Trả lờiXóa
  9. Đúng vậy, em cảm ơn anh nhiều!

    Trả lờiXóa
  10. Em mới bắt đầu tìm hiểu về chứng khoán, hiện nay không biết làm gì với số vốn ít có nên đầ tư vào chứng khoán không ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vốn 1 - 10 triệu thì thử tham gia cho quen cảm giác cũng được, thua lỗ nếu có cũng không lớn lắm.

      Nếu nhiều cỡ vài trăm triệu trở lên thì nên suy nghĩ kỹ càng.

      Xóa