Thứ Tư, 29 tháng 12, 2010

Phân tích tâm lý là gì?

Trên TTCK, việc phân tích tâm lý đám đông là một việc rất quan trọng, với riêng cá nhân tôi thì nó còn quan trọng hơn cả Phân tích kỹ thuật và Phân tích cơ bản.

Phân tích tâm lý : là phân tích dựa trên hành vi của đám đông mà đưa ra quyết định mua bán. Trên TTCK Việt Nam, đám đông là các tay buôn nhỏ lẻ, còn số ít là các Bbs ( Bbs là gì tôi sẽ giải thích ở phần sau ). Điều mấu chốt ở đây là quyền sinh sát lại thuộc về các Bbs, họ luôn là kẻ chiến thắng và có lợi nhuận.

Cách duy nhất để kiếm được lợi nhuận trên thị trường này là phải tách ra khỏi cái đám đông một cách đúng lúc. Khi nào là đúng lúc? Tôi sẽ giải thích ngay sau đây:
  • Trong Uptrend: tâm lý đám đông sẽ chuyển từ nghi ngờ ban đầu --> hưng phấn --> hưng phấn tột cùng. Các Bbs rất giỏi trong việc điều khiển tâm lý đám đông, họ sẽ dẫn dắt thị trường tăng điểm một cách bền vững, tạo cho đám đông một cảm giác cứ mua cổ phiếu là có lãi. Chính lúc này là lúc Bbs bắt đầu xả hàng một cách từ từ và bình tĩnh. Đây chính là lúc bạn tách ra khỏi đám đông rồi đó!



  • Trong Downtrend: tâm lý đám đông sẽ chuyển từ hy vọng --> hoảng loạn --> tuyệt vọng bán tháo. Lúc đám đông bán tháo chính là lúc Bbs ung dung mua vào. Đây chính là lúc bạn đi ngược đám đông, đồng hành cùng Bbs rồi đó!



4 nhận xét:

  1. bài viết không có điểm nhận biết rõ ràng lắm

    Trả lờiXóa
  2. Bài này phân biệt các trạng thái tâm lý theo đường giá lên + xuống, đã là tâm lý thì bạn cứ lấy tâm lý của bạn như thế nào thì suy ra tâm lý đám đông cũng sẽ như vậy.

    Trả lờiXóa
  3. Vậy lúc nào là tuyệt vọng hả pak, cái trên thì em còn hiểu còn cái dưới, hình như không chính xác lắm !

    Trả lờiXóa
  4. Tuyệt vọng là lúc người ta chán nản nhất, không còn muốn mua bán gì cả.
    Bài này mình viết ngắn gọn mang tính hình tượng thôi, mọi người phải tự suy ra từ kinh nghiệm bản thân mới hiểu rõ được.

    Trả lờiXóa