Thứ Ba, 26 tháng 7, 2011

Bạn đang đứng ở đâu ?

Có bao giờ bạn tự hỏi "tôi đang ở vị trí nào trong xã hội?". Điều gì tạo nên sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo? Có phải người giàu thì có nhiều tiền còn người nghèo thì có ít tiền? Nhiều tiền cũng chỉ đúng một phần, sự khác biệt cơ bản giữa người giàu và người nghèo ở chỗ: "Người giàu biết cách sử dụng đồng tiền để sinh ra nhiều tiền hơn".

Là một người quan tâm đến kinh doanh và thích tiền, tôi thường hay tìm đọc những cuốn sách về kinh doanh, đầu tư, chứng khoán. Khi đọc Cashflow Quadrant của Robert Kiyosaki, tôi nhận thấy đây là một cuốn sách rất hay và mang nhiều ý nghĩa mới mẻ, nội dung cuốn sách tôi sẽ trình bày ngay sau đây.

Kiyosaki nhấn mạnh vào cái ông gọi là "giáo dục tài chính". Ông nói rằng các kỹ năng trong cuộc sống có thể học được tốt nhất qua kinh nghiệm và đó là các bài học không bao giờ được giảng dạy trong nhà trường. Ông cho rằng cách giáo dục truyền thống chủ yếu chỉ dành cho những ai muốn trở thành người làm thuê hay làm tư nhân. Và theo Kiyosaki, để có được sự tự do về tài chính, mọi người cần có doanh nghiệp riêng hoặc trở thành một nhà đầu tư.

Trong cuốn sách, Kiyosaki trình bày về một thứ gọi là" Kim tứ đồ CASHFLOW ", rất tiếc hiện nay các công ty bán hàng đa cấp thường đem lý thuyết này của Kiyosaki ra để lôi kéo mọi người tham gia vào mạng lưới.



Trong đó tiền trên thế giới được kiếm ra được miêu tả như trong hình. Hình vẽ gồm có bốn nhóm, chia ra bởi hai đường thẳng. Ở mỗi nhóm có một chữ đại diện cho cách mà cá nhân kiếm tiền. Các chữ đó là:

  • E: Người làm thuê (Employee) - làm việc cho người khác.
  • S: Người làm tư nhân hoặc chủ một cửa hàng nhỏ (Self-employed/Small business owner) - nơi một người có công việc riêng và trở thành chủ của chính họ.
  • B: Chủ doanh nghiệp (Business owner) - nơi một người tạo ra công việc cho người khác, kiếm tiền từ công sức của người làm thuê cho họ.
  • I: Nhà đầu tư (Investor) - Dùng tiền để đầu tư một cách thông minh để mang về lợi nhuận.
Những ai ở bên trái (ES), thì người đó không bao giờ đạt được sự giàu có thật sự. Ngược lại, những ai ở phía bên phải (BI), thì đang theo con đường đúng duy nhất để đạt tới sự giàu có thật sự.



Quy luật 90-10: 10% dân số sở hữu 90% của cải Thế Giới , và 90% dân số còn lại chia nhau 10% của cải còn lại. Như vậy 10% dân số là người giàu còn 90% dân số là người nghèo.

Bố mẹ tôi thường dạy tôi từ bé rằng, con cố học thật giỏi để kiếm được một cái bằng đại học loại ưu, như thế ra trường mới xin được một công việc ổn định với mức lương cao. Tôi nghĩ bụng: đi làm thuê cho người khác cả đời thế thì làm sao mà giàu được? Chủ các doanh nghiệp lớn giàu có toàn là người không có bằng ĐH đấy thôi, họ còn tạo ra công ăn việc làm cho toàn người "có bằng đại học" nữa chứ! Hoặc như đứa bạn của mình, bố mẹ nó buôn đất, có mấy cái nhà cho thuê, chẳng cần đi làm mà mỗi tháng vẫn thu về cả đống tiền.

Như vậy muốn giàu có thì phải là Người chủ doanh nghiệp ( tạo ra công ăn việc làm cho người khác ), hoặc phải trở thành Nhà đầu tư. 

Đầu tư được chia ra nhiều loại khác nhau: Đầu tư BĐS, đầu tư vào chứng khoán, đầu tư vào doanh nghiệp thông qua góp vốn, cho vay nặng lãi...
Tôi vẫn muốn đi làm, muốn có một công việc ổn định nhưng vẫn muốn trở nên giàu có, tôi phải làm thế nào đây? Câu trả lời là tôi có thể vừa đi làm công ăn lương, vừa làm một nhà đầu tư thông thái - cụ thể là một nhà đầu tư Chứng khoán (vì đây là lớp học Chứng khoán mà, hì hì....) Khi nào kiếm được nhiều tiền thì mua đất xây nhà cho thuê, không cần đi làm mà vẫn có tiền. Mỗi sáng được phép ngủ dậy muộn, theo dõi bảng điện tử Chứng khoán, đặt lệnh mua bán rồi đi ăn trưa, chiều đọc tin tức, tối cafe... Xin lỗi, tôi đang mơ, hì hì..

Hết chương 1.
Mời bạn đọc tiếp chương 2 tại Đây.


25 nhận xét:

  1. giấc mơ của anh thật giống em !

    Trả lờiXóa
  2. Tất cả các kiến thức đều phải cố gắng học.
    Theo tôi kìm chế được cảm súc là quan trọng nhất.

    Trả lờiXóa
  3. Hi bạn!
    Rất cảm ơn sự chia sẻ của bạn. Mình cũng đang tìm hiểu về CK có rất nhiều thắc mắc. May mắn là có bạn để trao đổi.

    Trả lờiXóa
  4. Có thắc mắc gì các bạn cứ hỏi, luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người.

    Trả lờiXóa
  5. Hi,
    Rất cám ơn những chia sẻ "rất thật".
    Tôi cũng tập tành "chơi" CK vài năm nay, hiện muốn tìm hội để sinh hoạt và học hỏi kinh nghiệm nhưng google mãi không thấy.

    Trả lờiXóa
  6. Rất vui được chia sẻ kinh nghiệm + kiến thức với bạn.

    Trả lờiXóa
  7. Hay. Nhiều người làm cả đời trả biết mình đang đứng ở đâu, có thực sự giàu có hay không. Hi hi. Kim tứ đồ CASHFLOW rất hay và ý nghĩa.

    Trả lờiXóa
  8. hic. thanks anh nhìu. bài viết rất hay và ý nghĩa. em cũng đang tìm hiểu về chứng khoán. hi vọng một ngày gần nhất em có thể lên sàn...

    Trả lờiXóa
  9. Anh ở Hà Nội hay Saigon vậy? Tư tưởng của em cũng giống anh lắm đó. Em đang xây dựng việc kinh doanh và đã học chứng khoán.

    Trả lờiXóa
  10. Tớ ở HN bạn ạ. Chúc bạn thành công nếu quyết định theo nghiệp Chứng khoán nhé.

    Trả lờiXóa
  11. Cảm ơn bạn về những chia sẻ trên, mình cũng có cùng suy nghĩ như bạn khi bố mẹ luôn nhắc nhở mình mấy năm nữa ra trường là phải có bằng loại giỏi để xin đi làm. Thật tiếc khi vào trường mình lại ko đăng ký học ngành CK, h lại phải vừa học trên lớp vừa tự học CK ở nhà, thật may khi lên google tìm ra đc web của bạn.
    Vô cùng hữu ích
    Thanks again.

    Trả lờiXóa
  12. Dear HuongLy92hn,

    Không sao bạn ạ, bạn có thể vừa đi làm vừa đầu tư cũng được mà.

    Trả lờiXóa
  13. Đọc lời mở đầu của pạn, minh lại nhớ về hồi 2007. hồi đó mình la sv năm 2, mình ko lên san ck but luc đó đã tìm hiểu rất nhiều, lúc đó thật khát khao ước j mình cũng có tiền để tham gia.Chỉ có điều pạn hơn mình rất nhiều đó là pạn đã tham gia vào ttck, và pạn đã có những kinh nghiệm level nhất định...Những bài viết trên của pạn cho thấy pạn đã bỏ nhiều thời gian và tâm huyết giúp đỡ những người đam mê như pạn. thanks vì điều đó. Mình nghĩ khi đọc được lời mở đầu trên thì mình cảm thấy thật tri kỉ và có duyên, vì ko dễ gặp đk người giống mình.

    Trả lờiXóa
  14. Dear thanh vinh,
    Thế đến thời điểm này bạn đã tham gia TTCK chưa? Nếu có đam mê thì nên tiến hành thực hiện ngay chứ đừng trì hoãn bạn ạ.

    Trả lờiXóa
  15. vay can bao nhieu tien thi co the bat dau dau tu chung khoang

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Để nuôi sống bản thân thì trên 200tr
      Để học hỏi kinh nghiệm thì 3 đến 10 triệu.

      Xóa
  16. Cám ơn bác Buôn Cổ phiếu đã chia sẻ kiến thức với cộng đồng!

    Trả lờiXóa
  17. Thật tiếc là cả bạn bè và gia đình chẳng mình chẳng ai có niềm tin vào ttck cả. Lúc nào cũng muốn mình có một công việc ổn định mà chẳng hiểu là bản thân mình đang khát khao điều gì. Cám ơn a Phiếu đã cho e niềm tin vào con đường e sẽ đi nhé. Rất vui được giao lưu với các bạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc bạn thành công trên con đường bạn đã chọn.
      Khi đã tham gia TTCK rồi, có gì cần giúp đỡ nhanh thì bạn vào fanpage của tớ nhé: http://www.facebook.com/buoncophieu

      Xóa
  18. Thanks đã được bạn chia sẻ...

    Trả lờiXóa
  19. Ôi em thật may mắn "khi tìm thấy anh". Hì hì. Em đang nuôi ước mơ kiếm tiền, chưa biết gì về cổ hay trái cả. Nhưng em sẽ cố gắng hết sức để học hỏi từ anh. Em cảm ơn nhiều lắm

    Trả lờiXóa
  20. Lâu không thấy anh đăng bài? Anh vẫn khỏe chứ ạ?

    Trả lờiXóa
  21. Xin chào mọi người. E cũng rất muốn chơi chứng khoán và em cũng thích và đam mê lâu rồi nhưng không có ai giúp đỡ và hướng dẫn em cả. Đọc được những bài viết của admin của trang web này em rất vui và có lẽ cũng thêm cho mình chút ít kiến thức và cũng như hiểu rõ hơn về ttck. Em rất mong có anh chị nào đi trước đã biết rõ về ck xin chi giúp em với ạ. Mọi sự giúp đỡ xin anh chị gửi vào Gmail này giúp em. Phamtuong93@gmail.com em xin được cám ơn anh chị trước ạ và cũng mong anh chị và mọi người giúp đỡ

    Trả lờiXóa